>

Xử lý nước thải ngành sản xuất giấy

Xử lý nước thải ngành sản xuất giấy

Ngành giấy đã hình thành ở Việt Nam từ rất sớm và công nghiệp sản xuất giấy chiếm tỉ trọng khá lớn trong cơ cấu kinh tế nước ta. Với tài nguyên rừng trù phú cùng khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, Việt Nam hội tụ đủ những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghệ giấy. Trên thực tế, theo thống kê năm 2012, xuất khẩu giấy và các sản phẩm từ giấy của nước ta đã có mặt tại 18 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, song song với những lợi ích kinh tế mà ngành giấy mang lại thì trong quá trình sản xuất và chế biến giấy cũng phát sinh nhiều nước thải và các chất độc hại gây ô nhiễm môi trường. Do đó, để phát triển ngành này một cách bền vững thì việc xử lý nước thải từ việc sản xuất giấy là rất quan trọng. Trước tình hình đó, nhiều công ty môi trường đã thiết kế và áp dụng nhiều hệ thống xử lý loại nước thải này đạt tiêu chuẩn, trong đó Công ty Môi trường Ngọc Lân là một điển hình tiêu biểu.

 

Để có thể thiết kế một hệ thống xử lý nước thải ngành sản xuất giấy hiệu quả, đầu tiên cần hiểu rõ thành phần và đặc điểm của loại nước thải này. Ở mỗi quá trình khác nhau thì thành phần nước thải cũng có sự khác biệt. Nước thải từ quá trình rửa nguyên liệu gồm có chất hữu cơ hòa tan, đất đá, thuốc bảo vệ thực vật vỏ cây… Nước thải từ quá trình nấu và rửa thì ngoài chất hữu cơ hòa tan còn chứa thêm các chất nấu và một phần xơ sợi, tỷ lệ chất hữu cơ và vô cơ 70:30.

Xử lý nước thải ngành sản xuất giấy

Xử lý nước thải ngành sản xuất giấy

 

Quy trình công nghệ xử lý nước thải từ ngành sản xuất giấy

  • Nước thải từ quá trình xeo giấy và sản xuất bột giấy được đưa vào hố thu, qua song chắn rác để lọc bỏ tạp chất gây cản trở các công trình sau.
  • Nước được đưa vào bể lắng cát, các tạp chất vô cơ bị lắng xuống theo cát từ bể lắng đến sân phơi cát để làm ráo nước và đem đi chôn lấp hoặc trải đường.
  • Nước tiếp tục được đưa tới bể điều hòa để ổn định lưu lượng và nồng độ. Tại đây có bố trí mấy khuấy trộn chìm khuấy đều nước thải trên toàn diện tích bể giúp ngăn ngừa hiện tượng lắng cặn ở bể, sinh ra mùi khó chịu.
  • Nước được máy bơm bơm trực tiếp từ bể điều hòa lên bể keo tụ tạo bông. Ở bể này, keo tụ giúp làm giảm lượng chất rắn lơ lửng, nước sau đó được chảy sang bể kỵ khí.
  • Tiếp đó, nước được dẫn sang bể lắng 1 để loại bỏ các cặn sinh ra trong quá trình keo tụ tạo bông. Sau quá trình, phần bột được thu hồi, phần bùn đưa sang bể chứa bùn.
  • Nước thải được dẫn tiếp sang bể Aerotank, các vi sinh vật hiếu khí trong bể tham gia quá trình oxi hóa để xử lý các chất hữu cơ còn lại trong đó, phân giải các chất ô nhiễm. Vi sinh vật phát triển thành quần thể dạng bông bùn dễ lắng gọi là bùn hoạt tính.
  • Nước thải được dẫn tới bể lắng 2 để lắng và tách bùn hoạt tính ra khỏi nước thải. Nước sạch đươc thu thông qua máng tràn răng cưa.
  • Nước thải từ bể lắng chảy sang bể khử trùng Clo, được bơm qua bể lọc áp lực đa lớp vật liệu (sỏi đỡ, cát thạch anh, than hoạt tính) để lọc các chất hữu cơ hòa tan, các nguyên tố dạng vết, những chất khó hoặc không phân giải sinh học hay halogen hữu cơ.
  • Cuối cùng, nước thải được dẫn tới bể Nano dạng khô để loại bỏ lượng SS còn sót lại và khử khuẩn sau đó được chuyển thẳng tới nguồn tiếp nhận.

Xử lý nước thải ngành sản xuất giấy

Muốn hiểu rõ hơn về nước thải cũng như phương pháp xử lý nước thải ngành sản xuất giấy, hãy liên hệ với chúng tôi – Công ty Môi trường Ngọc Lân theo số Hotline 0286.2719.778 hoặc 0905.555.146 / 0902.408.778. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm trong ngành môi trường cùng nhiều đề án thiết kế hợp lý và hiệu quả, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng công nghệ xử lý nước thải tốt nhất, giá thành rẻ nhất, đạt chuẩn theo quy định hiện hành.

Lựa chọn Công ty Môi trường Ngọc Lân, chung tay cùng chúng tôi bảo vệ môi trường.

Hân hạnh được đón tiếp và phục vụ.

 

Xem thêm: