>

Xử lý nước thải dệt nhuộm chi phí đầu tư, vận hành thấp

Xử lý nước thải dệt nhuộm chi phí đầu tư, vận hành thấp 

        Công ty môi trường Ngọc Lân nhận xử lý nước nước thải dệt nhuộm chi phí 3.000 đồng – 7.000 đồng cho một mét khối nước thải ra loại B, 6.000 – 10.000  cho loại A quy chuẩn 13/2015 do nhà nước ban hành. Trải qua 20 năm kinh nghiệm xử lý nước thải cho các công ty, tập đoàn như Phước Long, Esquel, Phú Thuận Hưng, Vingroup, PTSC… chúng tôi cam kết xử lý nước thải dệt nhuộm với chi phí rẻ và hiệu quả nhất.

Quý khách có nhu cầu tư vấn cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm xin liên hệ hotline: 0905555146.

       Xử lý nước thải dệt nhuộm chủ yếu là xử lý độ màu cao do phẩm nhuộm tạo ra trong nước thải. Những vấn đề còn lại như COD, BOD, nhiệt độ không đáng lo ngại bằng. Một yếu tố quan trọng nữa là giá thành cho chi phí vận hành trên một mét khối nước thải. Chi phí vận hành xử lý nước thải phụ thuộc vào nhân công, điện năng tiêu thụ và quan trọng nhất là hóa chất xử lý nước thải và lượng bùn sinh ra trong quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm. Do đó chỉ cần dùng hóa chất phù hợp, rẻ tiền, có sẵn trên thị trường với tính năng khử màu triệt để, không tạo bùn nhiều thì giá thành sẽ rẻ đến không ngờ!
Hiện nay trên thế giới giá thành xử lý một mét khối nước thải dệt nhuộm 0,8 – 1,3 USD, trong nước dao động từ 0,4 – 1 USD/m3 nước thải. Giá thành trên bao gồm hóa chất, nhân công và chi phí xử lý bùn thải. Song thật không dễ để đạt cả hai mục đích: giá thành thấp, xử lý đạt chuẩn. Do đó hiện nay trên cả nước, hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm xử lý đạt hai yêu cầu trên chỉ khoảng 20% mà thôi.

xử lý nước thải dệt nhuộm chi phí thấp

                                          xử lý nước thải dệt nhuộm chi phí thấp

Tải trọng, tải lượng hữu cơ là gì, Tải trọng COD, BOD và thông số bể Aerotank để tính toán.

Ở bài trước chúng tôi đã nói về COD, BOD là chỉ số đánh giá ô nhiễm gián tiếp hàm lượng chất hữu cơ có trong nước thải. Vậy thật đơn giản cho những ai đã tham gia diễn đàn này phải không ạ: Tải trọng, tải lượng hữu cơ là tải COD và BOD.

  1. Tải lượng hữu cơ là hàm lượng chất hữu cơ tính theo COD hoặc BOD có trong nước thải .

Ví dụ : Xử lý nước thải công ty A : BOD5 = 200 mg/lit, lưu lượng 100 m3 ngày.

Tải lượng ô nhiễm hữu cơ :=\[\frac{{200{\rm{\;x\;}}100{\rm{\;}}}}{{1000}}\]= 20 kg BOD/ ngày.

Giải thích: lượng chất ô nhiễm hữu cơ có trong xử lý nước thải dệt nhuộm của công ty A cần phải xử lý là 20 kg BOD/ngày.

  1. Tải trọng hữu cơ: OLG.

Tiếng anh : Organic Load Rate,  viết tắt : (OLG) dịch nghĩa: Tải trọng hữu cơ

Giải thích tải trọng hữu cơ: là khả năng xử lý COD  hoặc BOD của một mét khối nước thải trong bể Aerotank.

Tải trọng hữu cơ với COD:

OLR = COD (kg/m3) x Q (m3/ngày)/ V bể (m3)

Tải trọng hữu cơ với BOD:

OLR = BOD (kg/m3) x Q (m3/ngày)/ V bể (m3)

Ví dụ: Kiểm tra khả năng làm việc của bể aerotank  trộn hoàn hoàn chỉnh có các chỉ số sau: BOD5 = 200 ml/lít, lưu lượng nước thải một ngày 100 m3, thể tích bể 50 m3. Ta có:

Tải trọng hữu cơ BOD của bể:OLR=\[\frac{{200{\rm{\;x\;}}100{\rm{\;}}}}{{1000{\rm{x }}50}}\]= 0,4 kg BOD/m3 ngày.

Kiểm tra: Theo Tom D.Reynolds – Texas A&M University (U.S.A) hoặc các bạn tìm theo bảng 6-1 trang 91 sách “tính toán thiết kế các công trình xử lý nước thải” của TS Trịnh Xuân Lai tải trọng bể aerotank khuấy hoàn chỉnh: 0,8 – 1,90 kg BOD/m3 ngày. Như vậy bể bị sai thiết kế nằm ngoài quy phạm cho phép.

xử lý nước thải dệt nhuộm chi phí thấp

                              xử lý nước thải dệt nhuộm chi phí thấp

Một số sự cố liên quan đến tải trọng, tải lượng hữu cơ:

  • Tải lượng hữu cơ cao: DO thấp; bùn sáng nâu, lắng kém, tạo bọt, sau một thời gian bùn sẽ mịn và không còn khả năng khử BOD
  • Tải lượng hữu cơ thấp: DO cao, bùn lắng nhanh, nén tốt, bùn xốp, nâu. Xuất hiện lớp mỡ và váng nổi trên bề mặt. Nếu tiếp tục làm thoáng kéo dài mãi như thế, hệ vi sinh vật khử BOD trong bể sẽ bị lấn át bởi các động vật nguyên sinh chuyên ăn bông bùn, hệ quả nước sẽ xử lý không đạt và mất nhiều tháng phục hồi lại hệ.

Để hiểu rõ hơn về giải pháp tối ưu này, hãy liên lạc với công ty môi trường Ngọc Lân chúng tôi bạn sẽ được tư vấn miễn phí về công nghệ xử lý cũng như hóa chất khử màu và tham quan các công trình thực tế. Chúc quý khách một ngày làm việc thật vui vẻ và thành công!

Xem thêm: